Máy nén khí lưu lượng lớn có đặc điểm và ứng dụng gì?

Lưu lượng khí nén là thông số kỹ quan trọng, giúp người dùng lựa chọn được sản phẩm máy nén khí phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi đơn vị cũng như giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Vì thế, với các doanh nghiệp lớn, việc lựa chọn máy nén khí lưu lượng lớn là cần thiết.
Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng hiểu rõ về dòng máy này, nhất là đặc điểm và ứng dụng của nó. Chính vì thế, không ít trường hợp người dùng lựa chọn sai máy cũng như sử dụng không hiệu quả, dẫn tới việc lãng phí điện năng, năng lượng khí cũng như hiệu suất công việc không được đảm bảo. Vậy máy nén khí lưu lượng lớn có những đặc điểm gì? Và dòng máy này được ứng dụng cho các ngành công nghiệp nào?

Đặc điểm của máy nén khí lưu lượng lớn

Máy nén khí lưu lượng lớn là dòng máy bơm khí nén có thể cung cấp lưu lượng khí từ hàng trăm thậm chí là hàng nghìn m3/phút. Vì vậy, đây là thiết bị thích hợp sử dụng trong các nhà máy công nghiệp có tải công suất lớn, với nhiều dụng cụ, máy móc dùng khí hoạt động; nhằm giúp đảm bảo tiến độ công việc diễn ra ổn định, trơn tru và đạt hiệu quả cao. Đồng thời, sử dụng máy nén khí lưu lượng lớn còn giúp giảm tránh các hiện tượng tụt áp, giảm áp cũng như giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa cho người sử dụng.
Bên cạnh đó, lưu lượng khí nén là thông số kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến tổng công suất sử dụng khí nén của các dụng cụ, thiết bị dùng khí của một đơn vị sản xuất. Do đó, nếu dụng cụ, thiết bị dùng khí này càng lớn thì lưu lượng khí nén càng cao, mới có thể đáp ứng đủ cho toàn bộ hoạt động sản xuất. Vì thế, khi lựa chọn máy bơm khí nén, người dùng nên chọn máy có lưu lượng lớn hơn 20% lưu lượng thực tế mà các thiết bị, dụng cụ sử dụng.

Những ứng dụng thiết thực của máy nén khí lưu lượng lớn

Hiện nay, có 3 loại máy nén khí lưu lượng lớn được sử dụng phổ biến là máy nén khí trục vít, máy nén khí cao áp và dòng máy nén Turbo. Dưới đây là một số ứng dụng thiết thực của từng loại:
- Máy nén khí trục vít không dầu và có dầu: là dòng máy có lưu lượng lớn từ 1m3 – 100 m3/phút, dải áp lực từ 7 bar – 13 bar. Trong đó, máy nén khí có dầu được dùng hầu hết trong các lĩnh vực sản xuất còn máy nén khí không dầu chủ yếu dùng trong bệnh viện, y tế, thí nghiệm, sản xuất thực phẩm, nước giải khát, dược phẩm, sản xuất vi mạch điện tử,…
- Máy nén khí cao áp: được áp dụng cho các ngành công nghiệp cần lưu lượng khí khoảng từ 1m3 – 12m3, áp lực cao từ 30 bar – 400 bar như ngành thổi chai PET, sản xuất đóng tàu biển, thủy điện, chiết nạp khí…
- Máy nén khí Turbo: là dòng máy bơm khí nén có thể sản sinh lượng khí rất lớn với công suất 150 kw – 15.000 kw và lưu lượng từ hàng chục m3/phút cho đến hàng nghìn m3/phút. Dòng máy này thường được sử dụng trong các nhà máy, doanh nghiệp cần lưu lượng khí lớn như sản xuất hóa chất, dệt, thép, dầu khí…
Trên đây là những đặc điểm và ứng dụng của máy nén khí lưu lượng lớn. Hy vọng sẽ là những kiến thức hữu ích với người sử dụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguyên lý bộ tách nước khí nén trong các loại máy nén khí

Đặc điểm các loại ống dẫn khí cho máy nén khí

Tác hại từ cách xả nước trong máy nén khí không đúng