Nguyên lý bộ tách nước khí nén trong các loại máy nén khí

Máy nén khí là thiết bị dùng để cung cấp khí nén đến các máy móc, dụng cụ dùng khí. Chính vì thế, để đảm bảo chất lượng cho khí nén không lẫn các tạp chất, gây hư hỏng cho các thiết bị, đặc biệt là một số ngành cần sử dụng khí nén sạch thì không thể không kể đến vai trò của các bộ lọc. Trong đó, bộ tách nước khí nén có một vai trò vô cùng quan trọng.
Để có thể sử dụng và bảo quản bộ linh kiện máy nén khí này hoạt đông hiệu quả và bền lâu, người dùng cần nắm rõ nguyên lý hoạt động của nó. Dưới đây là những thông tin chia sẻ về vai trò và nguyên lý bộ tách nước khí nén mà người dùng không nên bỏ qua.

Vai trò, lợi ích của việc sử dụng bộ tách nước khí nén

Máy bơm khí nén công nghiệp hoạt động bằng cách hút không khí bên ngoài vào bình nén rồi mới thực hiện quá trình nén khí ở áp lực cao. Do đó, hơi nước và bụi bẩn sẽ được mang theo lẫn vào máy nén khí, chúng sẽ ngưng đọng tại bình chứa khí hoặc lẫn vào các đường ống dẫn khí. Từ đó, làm ảnh hưởng tới độ bền, chức năng hoạt động của thiết bị cũng như các dụng cụ, máy móc dùng khí nén khác.
Và thực tế cho thấy, hầu hết các vấn đề liên quan tới các thiết bị dùng khí lực đều xuất phát từ việc đọng nước bên trong đường ống. Với các biện pháp ngăn chặn sự hình thành giọt nước ở máy nén khí không thể loại bỏ được hết hiện tượng nước lắng đọng trong đường ống, bình chứa…Do đó, cách hiệu quả nhất là nên thực hiện loại bỏ nước ngay trước khi các thiết bị, dụng cụ tiêu thụ khí nén. Và thiết bị được dùng đến ở đây chính là bộ tách nước.
Bộ tách nước khí nén có nhiệm quan trọng trong các loại máy nén khí và hệ thống hoạt động bằng khí. Nó có nhiệm vụ chính là lọc tách nước trong dòng khí nén một cách tối đa. Đồng thời giúp loại bỏ các chất cặn, hạt bụi bẩn….; từ đó, giúp nâng cao chất lượng khí nén, bảo vệ hoạt động ổn định và hiệu quả bền lâu của hệ thống khí nén trong các nhà máy sản xuất và đời sống.

Nguyên lý bộ tách nước khí nén

Cũng giống như những bộ lọc khí, bộ lọc tách dầu…,bộ tách nước khí nén có nguyên lý hoạt động khá đơn giản và dựa vào lực ly tâm. Theo đó, phương pháp tách nước và bụi bẩn ra khỏi khí nén là sự va chạm dựa trên sự khác nhau về trọng lực riêng giữa không khí và chất lỏng/bụi bẩn, bao gồm hơi nước, dầu, bụi bẩn. Lực ly tâm làm cho máng va chạm với các hợp phần và chuyển động hướng ra ngoài, đập vào thành trong của bộ lọc và chảy xuống đáy. Dựa vào nguyên lý bộ tách nước khí nén này sẽ phéo loại bỏ được tới 99.99% lượng nước trong khí nén.

Một số lưu ý khi sử dụng và lắp đặt bộ tách nước khí nén

Khi lắp đặt và sử dụng bộ tách nước khí nén, người dùng cần lưu ý:
Tùy vào công suất và dung tích bình chứa của máy bơm khí nén công nghiệp mà người dùng lựa chọn bộ lọc phù hợp. Với những loại máy có công suất lớn từ 10HP – 20 HP, dung tích bình chứa 300L - 100L thì chúng cần chọn những bộ tách nước có kích thước lớn.
Khi lắp đặt bộ lọc tách nước, ta cần lắp 2 lọc đơn liên tiếp nhau; trong đó lọc đầu sẽ đóng vai trò lọc thô, lọc sau sẽ đóng vai trò lọc tinh, qua đó khí sẽ được tách nước một cách hiệu quả nhất.
Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng bộ lọc tách nước khí nén và máy bơm khí nén để kịp thời phát hiện các sự cố hỏng hóc và tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả.
Khi phát hiện bộ lọc đã bị hư hỏng hoặc làm việc không đúng chức năng, người dùng cần thay thế bộ lọc mới chính hãng ngay.
Trên đây là vai trò, nguyên lý bộ lọc nước khí nén và một số lưu ý cần biết khi lắp đặt và sử dụng, hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích với người sử dụng. Mọi thắc mắc cần được giải đáp thêm về thiết bị này, người dùng có thể liên hệ tới công ty điện máy Yên Phát để được tư vấn, giải đáp kịp thời và chính xác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đặc điểm các loại ống dẫn khí cho máy nén khí

Tác hại từ cách xả nước trong máy nén khí không đúng